Người bình thường có uống được lá thìa canh không?

Dây thìa canh nổi tiếng là “dược liệu vàng” trong hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Thảo mộc thân leo này sử dụng được hầu hết các bộ phận của cây để điều chế. Theo nhiều nghiên cứu, lá và thân là phần chứa nhiều hoạt chất, đặc biệt lá dây thìa canh thường dùng với mục đích tăng cường sức khỏe rất hữu ích. Do đó, có nhiều người vẫn luôn hỏi đặt ra câu hỏi: “Người bình thường có uống được lá thìa canh không”? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Công dụng của lá dây thìa canh

Lá dây thìa canh là bộ phận có tính dược tốt nhất, sau đó mới đến phần thân bánh tẻ. Không chỉ có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, các bộ phận của dây thìa canh còn dùng để giảm cân, tăng cường chức năng gan, kháng khuẩn, giảm viêm, chống oxy hóa, hỗ trợ điều trị tim mạch, chống xơ vữa động mạch,….

Người bình thường có uống được lá thìa canh không? Tại sao

Một công dụng dễ nhận biết nhất ở lá dây thìa canh, đó là gây mất cảm giác thèm ngọt khi nhai lá cây tươi. Trong lá dây thìa canh có chứa hoạt chất gurmarin, là một peptide có cấu trúc giống phân tử đường, sẽ chiếm thụ thể cảm nhận vị ngọt ở lưỡi, gây mất cảm giác ngọt.

Phân biệt lá dây thìa canh

Lá dây thìa canh được chia làm 2 loại bao gồm: Dây thìa canh lá to và dây thìa canh lá nhỏ. Theo công trình nghiên cứu của PGS. TS Trần Văn Ơn, dây thìa canh lá to có tác dụng vượt trội với hoạt chất gấp đôi so với dây thìa canh lá nhỏ đồng thời khi nhai nếm thì dây thìa canh lá nhỏ có thể làm mất vị ngọt nhưng chỉ trong thời gian ngắn, còn dây thìa canh lá to có khả năng làm mất vị ngọt lâu hơn.

Do vậy, khi mua sản phẩm dây thìa canh, người dùng cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ, nơi canh tác để chọn được loại dây thìa canh lá to chứa hoạt tính tối ưu nhất. 

Dưới đây là bảng so sánh một số đặc điểm phân biệt 2 loại lá của dây thìa canh. 

Phân biệt lá dây thìa canh

Người bình thường có uống được lá thìa canh không?

Dây thìa canh với công dụng chính là hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, vậy người bình thường có uống được lá thìa canh không? 

Theo đông y cũng như kết quả từ nghiên cứu lâm sàng, dây thìa canh chỉ có tác dụng hạ đường huyết đối với bệnh nhân tiểu đường mà không gây ảnh hưởng tới những người bình thường khi họ sử dụng. Mặc dù không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng dây thìa canh lại làm mất cảm giác vị ngọt khiến họ chán ăn và thường ăn không ngon miêng. Do vậy mà vẫn có khuyến cáo người khỏe mạnh không mang bệnh và triệu chứng gì thì không nên dùng dây thìa canh. 

Người bình thường có uống được lá thìa canh không?

Ngược lại, việc dùng lá dây thìa canh sẽ phòng tránh được một số bệnh như: xơ vữa động mạch, cao huyết áp, mỡ máu cao,… Đây là một loại thuốc lá nam lành tính, không có tác dụng phụ, tuy nhiên, liều lượng sử dụng cần tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc bác sĩ. 

Nếu người dùng phát hiện các dấu hiệu bất thường như buồn nôn, ngứa, rối loạn tiêu hóa khi uống lá dây thìa canh thì nên ngừng uống đồng thời đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra. 

Uống lá dây thìa canh như thế nào hiệu quả?

Dùng lá dây thìa canh có nhiều cách, có thể nhai nuốt lá tươi, tuy nhiên, cách này rất khó uống. Để dễ uống hơn người ta dùng dạng dây thìa canh khô đã phơi sấy, đặc biệt là các chế phẩm tiện sử dụng như viên nang hay cao dây thìa canh. Tùy vào thể trạng từng người nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều lượng dùng phù hợp nhất. 

Uống lá dây thìa canh như thế nào hiệu quả?

Thời điểm thích hợp để sử dụng dây thìa canh thường là sau ăn 20 phút khi glucose trong máu tăng cao do vừa được nạp 1 lượng lớn thức ăn. Khi đó, dây thìa canh sẽ có vai trò ngăn hấp thụ đường tại ruột, giúp hạ và ổn định đường huyết. 

Lưu ý chọn mua dây thìa canh hoặc chế phẩm dây thìa canh cần tìm hiểu địa chỉ sản xuất và cung cấp dây thìa canh uy tín, nhằm đảo bảo cây được trồng, chế biến và bảo quản theo tiêu chuẩn GACP. Ngoài ra, chọn giống dây thìa canh phải chọn dây thìa canh lá to để có chiết xuất hoạt chất tốt nhất.  

Trên đây là một số thông tin bài viết trả lời cho câu hỏi: “Người bình thường có uống được lá thìa canh không”? Lá dây thìa canh đã được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu chứng minh về khả năng không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả mà còn có tác dụng phòng ngừa bệnh dành cho người bình thường. Vì thế, dùng lá dây thìa canh không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nếu mọi người sử dụng đúng liều lượng.

Rate this post