Dược tính của dây thìa canh hỗ trợ giảm đường huyết hiệu quả

Tăng đường huyết là một trong những triệu chứng rõ nét nhất ở người bệnh tiểu đường. Để loại bỏ tình trạng này, cùng với việc sử dụng thuốc điều trị, người bệnh có thể kết hợp thảo mộc thân leo dây thìa canh. Thảo dược này xuất hiện từ hàng nghìn năm trước đã được nghiên cứu và đưa vào hỗ trợ chữa bệnh “nước tiểu ngọt như mật”, ngày nay còn gọi là bệnh tiểu đường. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem “dược tính của dây thìa canh” có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả như thế nào trong điều trị căn bệnh mãn tính này nhé!

Chứng tăng đường huyết ở người bệnh tiểu đường

Tăng đường huyết xảy ra khi xuất hiện tình trạng lượng đường trong máu tăng cao hơn so với mức bình thường mà nguyên nhân trực tiếp là do insulin trong cơ thể thiếu hụt hoặc có kháng thể kháng insulin. 

Dược tính của dây thìa canh hỗ trợ giảm đường huyết

Tình trạng này có thể giải thích theo cơ chế như sau: 

Khi thực phẩm được đưa vào cơ thể, carbohydrate có trong thực phẩm bị phân hủy thành các phân tử đường khác nhau, trong đó, glucose là nguồn năng lượng chính hấp thụ trực tiếp vào máu. Từ trong máu, glucose sẽ được phân phối ra khắp các tế bào để nuôi cơ thể nhờ Insulin – một loại hormone do tuyến tụy tiết ra. 

Khi nhận tín hiệu mức glucose trong máu tăng cao, insulin sẽ làm nhiệm vụ mở khóa các tế bào cho glucose đi vào để tạo ra năng lượng, lượng đường dư thừa sẽ lưu giữ trong gan và mô cơ dưới dạng glycogen. Glucose không thể đi vào các tế bào nếu thiếu insulin. 

Qua đó, insulin đảm nhiệm vai trò giữ đường huyết trong máu luôn ở mức cân bằng, không tăng cao nguy hiểm. Tăng đường đường huyết chỉ xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc có kháng thể kháng insulin. Một người được coi là có triệu chứng tăng đường huyết khi lượng đường trong máu >5,6mmol/l, lượng đường ở mức ~ 5.6 – ~ 7 mmol /l có thể mắc tiền đái tháo đường, vượt quá 7mmol/l và có chỉ số HbA1C ≥ 6,5 mmol.l người bệnh đã bị tiểu đường. 

Dược tính của dây thìa canh giúp giảm và ổn định đường huyết

Dược tính của dây thìa canh chứa hoạt tính chính là G4S (Gymnema Sylvestre) là nhóm chất gồm nhiều acid gymnemic và peptide Gurmarin có tác dụng giảm các chỉ số của bệnh tiểu đường cực hiệu quả. Acid gymnemic kích thích sản sinh tế bào beta tuyến tụy giúp tăng tiết và tăng hoạt của lực insulin, từ đó giảm và ổn định đường huyết.

Dược tính của dây thìa canh giúp giảm đường huyết 

Ngoài ra, Acid gymnemic ngăn hấp thụ đường tại ruột và ức chế sản sinh glucose tại gan, đồng thời kích thích enzyme trong cơ thể sử dụng lượng đường dư thừa trong máu để chuyển hóa thành năng lượng. Bên cạnh đó, Acid gymnemic cực hiệu quả trong việc đào thải cholesterol, tăng phân giải lipid, giảm mỡ máu, hạn chế biến chứng tim mạch, xơ vữa động mạch,..

Chưa hết, hoạt tính Peptide Gumarin trong dây thìa canh có thể tác động lên vùng dưới đồi của lưỡi, gây mất cảm giác ngọt và đắng khi nhai lá dây thìa canh tươi. Qua đó, giảm cảm giác thèm ngọt ở người bệnh tiểu đường, người béo phì hay người muốn giảm cân. 

Dây thìa canh trong điều trị bệnh tiểu đường hiện nay 

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý mãn tính, không thể chữa khỏi 100% như những căn bệnh thông thường khác. Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường là một tổ hợp các thay đổi từ chế độ ăn ngủ nghỉ, luyện tập và cần dùng thuốc nhằm kiểm soát đường huyết hiệu quả. Do vậy, dây thìa canh không phải là “thần dược” chữa khỏi bệnh nhưng là một loại dược liệu hỗ trợ điều trị có thể nằm trong phác đồ điều trị bệnh lý nếu được bác sĩ cho phép. 

Dây thìa canh trong điều trị bệnh tiểu đường hiện nay 

Hiện nay, dây thìa canh được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau. Người bệnh có thể dùng dây thìa canh tươi, chế phẩm khô hay đơn giản là cao dây thìa canh vô cùng tiện sử dụng. 

Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường trước khi dùng dây thìa canh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Hơn thế, khi mua dây thìa canh cần phải mua tại địa chỉ uy tín, có thương hiệu, đặc biệt phải biết rõ nguồn gốc giống cây được canh tác gieo trồng, thu hái theo tiêu chuẩn GACP-WHO, đảm bảo dược tính của dây thìa canh đạt chuẩn, cao và ổn định. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về dây thìa canh với công dụng giảm đường huyết hiệu quả. Tại Việt Nam, thảo mộc thân leo này trồng quy hoạch thành vùng tại Thái Nguyên, đảm bảo về dược tính của dây thìa canh, là nguồn nguyên dược liệu cần thiết trong hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Rate this post