Những nghiên cứu khoa học nào đã chứng minh hiệu quả của dây thìa canh lá to trong điều trị tiểu đường?

Dây thìa canh lá to là một loại thảo dược quý có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ điều trị cho người bệnh tiểu đường. Vậy những nghiên cứu khoa học nào đã chứng minh hiệu quả của dây thìa canh lá to trong điều trị tiểu đường?

Các thành phần hoạt chất và cơ chế tác dụng của dây thìa canh lá to

Dây thìa canh lá to gồm có các hoạt chất: saponin, flavonoid, courmarin, tanin, chất béo, đường khử, acid amin, acid hữu cơ.

Đặc biệt, acid gymnemic và peptid gurmarin là những hoạt chất quan trọng nhất trong việc giúp kiểm soát đường huyết – điều quan trọng để giúp người bệnh tiểu đường trong quá trình điều trị.

Acid Gymnemic

  • Cơ chế tác dụng của các acid gymnemic:
  • Ngăn chặn quá trình hấp thu glucose trong ruột, giảm lượng đường trong máu.
  • Acid gymnemic có tác tác dụng kích thích sản sinh tế bào beta đảo tụy giúp làm tăng tiết insulin – hormon giảm sự hấp thu đường trong máu.
  • Tăng hoạt lực các enzym phân giải glucose và giảm hoạt tính các enzym tổng hợp glycogen.
  • Giảm tích tụ cholesterok và tăng đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể, tăng phân giải lipis, giảm tích tụ mỡ. Điều này giúp kiểm soát và phòng ngừa các biến chứng mỡ máu.

Peptid gurmarin

Cơ chế tác dụng của peptide gurmarin bao gồm:

  • Lấp đầy thụ thể lưỡi để ngăn cản lưỡi hấp thụ glucose, làm mất đi cảm nhận về vị ngọt, làm mất cảm giác thèm ăn ngọt trong ít nhất 2 – 3 giờ.
  • Tác động vào vùng dưới đồi của não bộ để làm giảm ham muốn ăn ngọt và ăn quá nhiều.

Những nghiên cứu khoa học đã chứng minh hiệu quả của dây thìa canh lá to trong điều trị tiểu đường

Nghiên cứu của PGS.TS Trần Văn Ơn và các cộng sự (2019)

Nghiên cứu này được tiến hành trên 60 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, được chia thành 2 nhóm:

  • Nhóm sử dụng dây thìa canh lá to kết hợp với thuốc điều trị tiểu đường và nhóm chỉ sử dụng thuốc điều trị tiểu đường.
  • Kết quả cho thấy, sau 3 tháng điều trị, nhóm sử dụng dây thìa canh lá to có sự giảm đáng kể về chỉ số đường huyết trước và sau bữa ăn, HbA1c, cholesterol tổng, LDL, triglyceride và huyết áp so với nhóm chỉ sử dụng thuốc điều trị tiểu đường.
  • Đây là một nghiên cứu “vàng” đã chứng mình rõ rệt hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết và biến chứng mỡ máu cho người bệnh tiểu đường typ 2 của dây thìa canh lá to.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Baskaran và các cộng sự (1990)

Nghiên cứu này được tiến hành trên 22 bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2, được chia thành 2 nhóm:

  • Nhóm sử dụng dây thìa canh kết hợp với insulin và nhóm chỉ sử dụng insulin. Kết quả cho thấy, sau 10-12 tháng điều trị.
  • Nhóm sử dụng dây thìa canh có sự giảm đáng kể về lượng insulin cần tiêm hàng ngày, chỉ số đường huyết trước và sau bữa ăn, HbA1c so với nhóm chỉ sử dụng insulin.
  • Nghiên cứu đã chứng mình hiệu quả của dây thìa canh trong việc tăng cường hoạt tính của insulin và kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường typ 1 và typ 2.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà và các cộng sự (2018):

Nghiên cứu này được tiến hành trên 60 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, được chia thành 2 nhóm: Nhóm sử dụng viên nang dây thìa canh lá to kết hợp với thuốc điều trị tiểu đường và nhóm chỉ sử dụng thuốc điều trị tiểu đường.

Kết quả cho thấy, sau 3 tháng điều trị, nhóm sử dụng viên nang dây thìa canh lá to có sự giảm đáng kể về chỉ số đường huyết trước và sau bữa ăn, HbA1c, cholesterol tổng, LDL, triglyceride so với nhóm chỉ sử dụng thuốc điều trị tiểu đường.

Nghiên cứu chứng mình rõ rệt hiệu quả của viên nang dây thìa canh lá to trong việc kiểm soát đường huyết và biến chứng mỡ máu cho người bệnh tiểu đường typ 2.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Bùi Thị Kim Anh và các cộng sự (2017):

Nghiên cứu này được tiến hành trên 40 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, được chia thành 2 nhóm:

  • Nhóm sử dụng viên nén dây thìa canh lá to kết hợp với thuốc điều trị tiểu đường và nhóm chỉ sử dụng thuốc điều trị tiểu đường. Kết quả cho thấy.
  • Sau 3 tháng điều trị, nhóm sử dụng viên nén dây thìa canh lá to có sự giảm đáng kể về chỉ số đường huyết trước và sau bữa ăn, HbA1c so với nhóm chỉ sử dụng thuốc điều trị tiểu đường.
  • Nghiên cứu chứng mình hiệu quả của viên nén dây thìa canh lá to trong việc kiểm soát đường huyết cho người bệnh tiểu đường typ 2.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hương và các cộng sự (2016):

Nghiên cứu này được tiến hành trên 30 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, được chia thành 2 nhóm:

  • Nhóm sử dụng viên uống dây thìa canh lá to kết hợp với thuốc điều trị tiểu đường và nhóm chỉ sử dụng thuốc điều trị tiểu đường.
  • Kết quả cho thấy, sau 3 tháng điều trị, nhóm sử dụng viên uống dây thìa canh lá to có sự giảm đáng kể về chỉ số đường huyết trước và sau bữa ăn, HbA1c so với nhóm chỉ sử dụng thuốc điều trị tiểu đường.
  • Nghiên cứu chứng minh hiệu quả viên uống của dây thìa canh lá to trong việc kiểm soát đường huyết cho người bệnh tiểu đường.

Dây thìa canh lá to là một loại thảo dược quý có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ điều trị cho người bệnh tiểu đường.Những nghiên cứu khoa học đã chứng minh hiệu quả của dây thìa canh lá to trong việc kiểm soát đường huyết và biến chứng mỡ máu cho người bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2.

Bạn có thể sử dụng dây thìa canh lá to bằng cách nhai lá tươi, sắc nước uống hoặc dùng thực phẩm chức năng thành phần chứa dây thìa canh lá to.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng dây thìa canh lá to không phải là thuốc chữa bệnh mà chỉ là một loại thảo dược hỗ trợ điều trị. Bạn vẫn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ và kiểm tra đường huyết thường xuyên khi sử dụng dây thìa canh lá to.

Rate this post