Trà dây thìa canh có tác dụng gì? Cách uống trà dây thìa canh đúng cách

Trà dây thìa canh được coi là một loại trà thảo mộc

Tiểu đường, mỡ máu cao đều là những bệnh mạn tính gây nguy hiểm bất kỳ lúc nào cho người bệnh. Để sống chung “hòa bình” với nó, người bệnh cần kiểm soát tốt đường huyết của chính mình. Trà dây thìa canh hiện nay được xem như một giải pháp hiệu quả trong việc giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết an toàn, lành tính và hiệu quả tốt. Cùng tìm hiểu xem trà dây thìa canh thực có có tác dụng gì? Cách uống trà dây thìa canh đúng để mang lại hiệu quả như mong muốn.

Trà dây thìa canh là gì?

Trà dây thìa canh là một loại trà được làm từ lá của cây dây thìa canh (hay còn gọi là cây lạc tiên), một loài cây thuộc họ bàng bàng, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Cây dây thìa canh có tên khoa học là Passiflora foetida, có hoa đẹp mắt với màu sắc rực rỡ và hương thơm nồng nàn.

Trà dây thìa canh được coi là một loại trà thảo mộc
Trà dây thìa canh được coi là một loại trà thảo mộc

Trà dây thìa canh được coi là một loại trà thảo mộc có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Theo y học cổ truyền, trà dây thìa canh có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, an thần, giảm căng thẳng, mất ngủ, hỗ trợ tiêu hóa, giảm cholesterol và huyết áp cao.

Trà dây thìa canh được làm từ lá và thân của cây dây thìa canh được sấy khô và đóng gói thành túi lọc hoặc bột.

Trà dây thìa canh có vị đắng, không có mùi thơm đặc biệt.

Trà dây thìa canh có tác dụng gì?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 422 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường, và con số này đang tăng lên mỗi năm.

Tiểu đường không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như suy thận, mù lòa, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

Giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả

Trong trà dây thìa canh có chứa hoạt chất Gymnemic acid – một chất có tác dụng tăng tiết insulin ở tuyến tụy, giúp ức chế glucose ở ruột và làm giảm cholesterol và lipid máu. Từ đó giúp kiểm soát tốt được lượng đường huyết trong cơ thể.

Trà dây thìa canh giúp ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường
Trà dây thìa canh giúp ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường

Ngoài ra còn giúp kiểm soát tốt cân nặng của người dùng.

Giúp hỗ trợ giảm cân và phòng ngừa béo phì

Trà dây thìa canh có vị đắng, khi uống có tác dụng giảm cảm giác thèm ngọt. Giúp người dùng ít ăn những thức ăn ngọt.

Đồ ngọt thường có lượng calo lớn, vì vậy việc kiểm soát tốt được sự thèm ngọt giúp người dùng tiêu thụ ít calo hơn.

Trà dây thìa canh giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả
Trà dây thìa canh giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Tuy nhiên, việc giảm cân và phòng ngừa béo phì bản chất vẫn liên quan đến lượng calo in và calo out. Vì vậy, việc sử dụng trà dây thìa canh chỉ có tác dụng tốt khi người dùng tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh.

Phòng ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp

Có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu – nguyên nhân gây ra hầu hết các bệnh về tim mạch. Vì vậy, sử dụng trà dây thìa canh thường xuyên còn giúp người bệnh phòng ngừa được đột quỵ, nhồi máu cơ tim và cao huyết áp.

Tra dây thìa canh phòng ngừa đột quỵ nhồi máu cơ tim cao huyết áp
Tra dây thìa canh phòng ngừa đột quỵ nhồi máu cơ tim cao huyết áp

Tác dụng khác

Uống trà dây thìa canh còn có lợi cho làn da và mái tóc.

Trà dây thìa canh chứa nhiều vitamin C, E và các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa da, làm mờ nám và tàn nhang, duy trì độ ẩm và đàn hồi cho da.

Trà dây thìa canh cũng cung cấp các khoáng chất như sắt, kẽm, magie và biotin, giúp nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh, ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc.

Trà dây thìa canh còn được nhiều người sử dụng để giảm cân và duy trì vóc dáng.

Trà dây thìa canh có chứa các chất diệt mỡ như flavonoid và polyphenol, giúp đốt cháy chất béo và ức chế quá trình tích tụ mỡ trong cơ thể.

Trà dây thìa canh cũng có khả năng làm giảm cảm giác đói và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Hướng dẫn sử dụng dây thìa canh đúng cách

Cách dùng trà dây thìa canh khá đơn giản và tiện lợi. Cho một túi lọc trà vào một cốc nước sôi, đậy kín và để trong khoảng 10 phút, sau đó uống nước trà.

Bạn nên uống trà dây thìa canh sau khi ăn, không nên uống khi đói. Mỗi ngày nên uống từ 2 đến 3 lần, mỗi lần một túi lọc trà.

Nếu không thích vị đắng của trà dây thìa canh, có thể thêm một ít mật ong hoặc chanh vào nước trà để làm dịu vị.

Nếu sử dụng trà dây thìa canh dưới dạng bột, có thể pha một muỗng cà phê bột với một cốc nước sôi, khuấy đều và uống theo cùng cách như trên.

Lưu ý khi sử dụng dây thìa canh

Trà dây thìa canh là một loại thảo dược tự nhiên, an toàn và hiệu quả cho người bệnh tiểu đường và các bệnh liên quan. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số điều khi sử dụng loại trà này.

Trà dây thìa canh có tác dụng làm giảm đường huyết, do đó nên theo dõi đường huyết của mình khi sử dụng loại trà này.

Nếu đang sử dụng thuốc điều trị tiểu đường hoặc các thuốc khác có tác dụng làm giảm đường huyết, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trà dây thìa canh để điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

Trà dây thìa canh có tác dụng làm giảm cảm giác ngọt của vị giác, do đó nên hạn chế ăn các thức ăn ngọt sau khi uống loại trà này.

Trà có vị đắng nhẹ nên khi ăn đồ ngọt sau khi uống trà dây thìa canh, bạn sẽ không cảm nhận vị ngọt của đồ ăn mà có thể ăn quá nhiều. Vì vậy chỉ nên để một số lượng nhất định trước khi ăn.

Trà dây thìa canh không phải là thuốc chữa bệnh, mà chỉ là một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị.

5/5 - (1 bình chọn)