Uống dây thìa canh có giảm cân không?

Từ hàng trăm năm trước, dây thìa canh đã được nghiên cứu để chữa bệnh tiểu đường và cho đến nay không còn xa lạ trong giới y khoa. Tuy nhiên, ngoài tác dụng ổn định đường huyết thì câu chuyện “dây thìa canh giảm cân” liệu có chính xác và thực hư như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Uống dây thìa canh có giảm cân không?

Nhiều nghiên cứu về dây thìa canh chỉ ra rằng hoạt chất GS4 (hoạt chất có hoạt tính sinh học cao của dây thìa canh) có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu cũng như chất béo trung tính của cơ thể. Qua đó, giúp người béo phì, thừa cân có thể cắt giảm được chỉ số cân nặng của mình. 

 Uống dây thìa canh giảm cân không?

Ngoài hoạt chất GS4, các thành phần của dây thìa canh như: Gurmarin, Polyphenol, Insulin-like peptide-1 (GLP-1) cũng góp “công” không nhỏ trong việc hỗ trợ giảm các chỉ số cân nặng ở người béo phì. 

Cụ thể: 

  • Gurmarin: Là hoạt chất có thể loại bỏ loại bỏ cảm giác thèm ăn, khiến người bệnh không có cảm giác đói khi thấy đồ ăn. 
  • Polyphenol: Hoạt chất kích thích tuyến tụy sản sinh ra insulin, sử dụng glucose tối ưu, giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả. 
  • Insulin-like peptide-1 (GLP-1): Làm giảm quá trình hấp thu đường ở ruột, tăng thải đường ở các mô cơ tế bào hiệu quả. 

Thực tế, năm 2005, một số các nhà khoa học thuộc Khoa Dược, Trung tâm Y tế Đại học Creighton, Omaha (Hoa Kỳ) thực hiện khảo sát trên 3 nhóm người có chế độ ăn 2000 kcal/ngày. Họ cho 2 trong 3 nhóm người sử dụng chiết xuất dây thìa canh trong 8 tuần để thực nghiệm giảm cân, nhóm còn lại thì không được dùng. 

Kết quả sau 8 tuần, 2 nhóm đối tượng dùng dây thìa canh có chỉ số BMI giảm lần lượt khoảng 5% và 6%. Hơn thế, các chỉ số như chỉ số cholesterol toàn phần, chỉ số lipoprotein cùng lượng triglyceride và leptin đều giảm rất nhiều. Trong khi đó, nhóm đối tượng không dùng dây thìa canh có các chỉ số không thay đổi.

Từ đây, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng dây thìa canh có thể giúp giảm cân ở người béo phì, thừa cân hay đơn giản là người muốn giảm cân an toàn. 

Đối tượng sử dụng dây thìa canh giảm cân và khuyến cáo

Dây thìa canh dùng được cho cả nam và nữ có sức khỏe tốt nhưng muốn giảm cân cải thiện vóc dáng. Ngoài ra, sẽ khuyến cáo sử dụng với một số đối tượng như: 

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Người bị đi ngoài phân lỏng.
  • Người dưới 16 tuổi.
  • Người có tiền sử mẫn cảm với dây thìa canh.

Đối tượng sử dụng dây thìa canh giảm cân và khuyến cáo

Cách sử dụng dây thìa canh để giảm cân

Dây thìa canh được chiết xuất và tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau. Tuy nhiên, đơn giản nhất để sử dụng loại thảo dược này là dạng cây tươi hoặc cây đã được phơi khô.

Cách dùng dây thìa canh tươi

Dây thìa canh tươi được hái, rửa sạch sẽ. Sau đó, băm nhỏ rồi có thể nhai trực tiếp hoặc ép lấy nước uống hay bỏ vào ấm đun sôi nhỏ lửa 15 phút, lọc lấy nước uống, với liều lượng từ 10 – 15g mỗi ngày, chia làm 2-3 lần.

Cách dùng dây thìa canh khô

Cách 1: Sắc 50g dây thìa canh khô với khoảng 1,3 lít nước, đun nhỏ lửa đến khi còn khoảng 500ml nước thì để nguội uống chia làm 3 lần trong ngày sau bữa ăn khoảng 15-20 phút. Duy trì đều đặn mỗi ngày để có kết quả tốt nhất. 

Cách 2: Dùng 10g thìa canh khô bỏ vào ấm trà. Cho lượng nước sôi vừa đủ ngâm như pha trà, ủ khoảng 7 phút là có thể uống bình thường. 

Cách dùng dây thìa canh khô

Lưu ý khi sử dụng dây thìa canh giảm cân

Dây thìa canh hỗ trợ rất tốt trong việc giảm cân an toàn. Tuy nhiên, cũng giống như một số thảo dược khác, việc sử dụng phải tuân thủ theo liều lượng, tránh dùng quá nhiều gây tác dụng phụ không mong muốn như: chóng mặt, buồn nôn, đau đầu,…

Bên cạnh đó, không chọn loại dây thìa canh có dấu hiệu hư hỏng đối với cây tươi, hay mối mọt với cây khô. Dược tính tập trung nhiều nhất ở lá và cành bánh tẻ nên khi chọn mua cây cần ưu tiên các bộ phận này. 

Song song việc dùng dây thìa canh thì cần thiết phải lưu ý đến cả chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh sao cho việc giảm cân hiệu quả nhưng vẫn an toàn tối ưu. 

Nội dung trên đã trả lời chi tiết và cụ thể về thắc mắc “Dây thìa canh giảm cân”. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho sức khỏe của bạn. 

Rate this post