Uống dây thìa canh bị mất ngủ có đúng không?

Dây thìa canh nổi tiếng trong giới y khoa với công dụng hiệu quả trong điều trị bệnh tiểu đường. Từ lâu, loại thảo mộc này được xem là nguồn dược liệu quý, đã được quy hoạch trồng bài bản ở một số tỉnh phía Bắc nước ta. Tuy nhiên, có vài lời đồn cho rằng uống dây thìa canh bị mất ngủ. Thực hư như thế nào? Trước khi đưa ra phán đoán, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Tìm hiểu về dây thìa canh

Dây thìa canh, tên gọi là Muôi hay Lõa ti, tên khoa học là Gymnema sylvestre, thuộc họ thân leo, có nguồn gốc xa xôi từ khu rừng nhiệt đới các vùng như Ấn Độ, Úc và Châu Phi. Cây thường mọc thành bụi nhỏ leo cao, lá rủ xuống giống hình chiếc thìa nên còn được gọi là dây thìa canh. 

Uống dây thìa canh có bị mất ngủ

Vào khoảng 2000 năm trước, dây thìa canh đã được dùng để chữa bênh “nước tiểu ngọt như mật” ở Ấn Độ mà ngày nay gọi là bệnh tiểu đường hay đái tháo đường. 

Tại Việt Nam, PGS.TS. Trần Văn Ơn – trưởng bộ môn Thực vật – Đại học Dược Hà Nội là người đầu tiên phát hiện ra giống dây thìa canh phân bố ở các tỉnh như: Hải Hưng, Hải Phòng, Hà Bắc, Ninh Bình, Thanh Hoá.  Sau đó, ông đã nhân giống và trồng quy hoạch tại tỉnh Thái Nguyên và Nam Định. 

Công dụng của dây thìa canh trong hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Với công trình nghiên cứu tâm huyết nhiều năm của PGS.TS. Trần Văn Ơn về dây thìa canh, ông đã chứng minh và khẳng định công dụng tuyệt vời trong hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường của loại cây này. 

Thành phần chính của dây thìa canh gồm có axit gymnemic, flavonoid, tanin,.. có tác động tích cực đối với sức khỏe và chức năng của cơ thể như: 

  • Kiểm soát đường huyết hiệu quả: nhờ khả năng ngăn chặn sự hấp thụ đường từ ruột vào máu. 
  • Tăng cường sản xuất insulin và tăng độ nhạy cảm của insulin với cơ thể.
  • Có khả năng kích thích quá trình tái tạo tế bào, thúc đẩy quá trình phục hồi của các tế bào đã bị tổn thương trước đó
  • Giảm mức triglyceride và cholesterol LDL nhằm cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tuần hoàn của cơ thế. 

Công dụng của dây thìa canh trong hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Mối liên hệ giữa mất ngủ và bệnh tiểu đường

Mất ngủ là một triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, đặc biệt có liên hệ với người bệnh tiểu đường. 

Theo tạp chí y khoa Clin Endocrinol Metab của Mỹ phát hành năm 2020, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên buồn ngủ ban ngày, rất khó đi vào giấc ban đêm hoặc ngủ không sâu giấc. Nguyên nhân là do lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao làm tăng cảm giác khát và muốn đi tiểu đêm, ảnh hưởng tới trạng thái ngủ sâu. Còn những người khó đi vào giấc sẽ rơi vào trường hợp bị đổ mồ hôi và đánh trống ngực, nguyên nhân sâu xa là vì đường huyết hạ. Chính những cảm giác đó khiến họ khó đi vào giấc ngủ hơn những người bình thường khác. 

Trước đó, trong 11.320 người được khảo sát, có khoảng 39% (hơn 4.414 người) mắc bệnh tiểu đường bị mất ngủ với chất lượng giấc ngủ cực kỳ kém.

Uống dây thìa canh bị mất ngủ có đúng không?

Hiện tại, chưa có nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra việc uống dây thìa canh bị mất ngủ. Thậm chí ngược lại, một số báo cáo cho rằng dây thìa canh giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn bình thường. 

Thực tế, thành phần dược liệu dây thìa canh có chứa chất adenosine và triterpenoids – đây là 2 loại hoạt chất có tác dụng làm giảm căng thẳng lo âu, giúp tâm trí thư giãn thoải mái. 

Tuy nhiên, mỗi người có cơ địa và phản ứng cá nhân khác nhau. Một số người có thể trải qua tác dụng thư giãn tốt và ngủ ngon hơn sau khi uống dây thìa canh, trong khi người khác không có bất kỳ ảnh hưởng tích cực nào đối với giấc ngủ của mình.

Uống dây thìa canh có mất ngủ không?

Người bệnh uống dây thìa canh bị mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân như: căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, vấn đề sức khỏe tâm lý, hoặc các yếu tố về ánh sáng, tiếng ồn, môi trường ngủ không tốt.

Trong trường hợp người bệnh bị mất ngủ kéo dài mà không thể tự giải quyết, cần thiết phải tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Họ có thể đánh giá tình trạng, nguyên nhân mất ngủ, qua đó, đưa ra các phương pháp điều trị hoặc thay đổi lối sống phù hợp cho người bệnh. 

Tóm lại, ý kiến cho rằng uống dây thìa canh bị mất ngủ là không có bằng chứng khoa học chứng minh. Thực tế, dây thìa canh có thể giúp giảm căng thẳng, làm cho cơ thể thả lỏng thư giãn, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn. 

Tuy vậy, cũng giống với bất kỳ loại thảo dược hay thực phẩm bổ sung khác, việc sử dụng dây thìa canh cần theo hướng dẫn và tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia nhằm loại bỏ các nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe nếu dùng quá liều lượng.  

Rate this post