Cách sử dụng lá dây thìa canh lá to hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường

Dây thìa canh lá to có tác dụng vô cùng lớn trong hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Đặc biệt là lá dây thìa canh, rất hiệu quả dưới nhiều cách bào chế khác nhau. Dưới đây là các cách sử dụng lá dây thìa canh được quan tâm nhiều nhất. 

1. Cách sử dụng lá dây thìa canh tươi

Ngoài tác dụng hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, lá dây thìa canh tươi đem giã nát, đắp trực tiếp lên vùng bị thương, sẽ ngăn ngừa được độc tố do rắn cắn. Hơn thế, lá còn hỗ trợ điều trị các triệu chứng liên quan đến bệnh tiêu hóa cực kỳ hiệu quả. 

Lá dây thìa canh tươi trong điều trị bệnh tiểu đường có thể nhai trực tiếp. Mỗi ngày, người bệnh tiểu đường chỉ nên nhai khoảng 100 – 250 gram lá tươi để đảm bảo liều lượng. Lưu ý bạn nên rửa sạch trước khi dùng. 

Cách sử dụng lá dây thìa canh tươi

2. Cách sử dụng lá dây thìa canh khô

Đối với lá dây thìa canh khô, người bệnh có thể sắc nước uống, hãm pha trà hoặc nghiền thành bột để sử dụng. 

Lá dây thìa canh khô sắc nước uống

Lá dây thìa canh sắc lấy nước uống hàng ngày giúp người bệnh tiểu đường giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến đường huyết. Dưới đây là các bước hướng dẫn sắc nước uống từ lá dây thìa canh khô. 

Bước 1: Chuẩn bị 50g lá dây thìa canh phơi khô, 1.5 lít nước sạch và 1 ấm sắc nước

Bước 2: Lá dây thìa canh khô đem rửa sạch, sau đó cho vào xoong, đổ tiếp vào 1.5 lít nước sạch. 

Bước 3: Bật bếp đun đến khi sôi. Sau đó, duy trì nhỏ lửa sôi liu riu thêm khoảng 15 phút thì tắt bếp. 

Bước 4: Nước sắc lá dây thìa canh khô chia ra uống trong ngày, dùng sau bữa ăn 30 phút. Để nguội cho tủ lạnh ngăn mát uống dần. 

Lá dây thìa canh khô hãm pha trà

Đây là cách sử dụng lá dây thìa canh tiện lợi, dành cho người bận rộn, không có thời gian đun nấu. 

Bước 1: Chuẩn bị tích pha trà tươi (giữ được nhiệt) hoặc bình giữ nhiệt, nước sôi 1 lít, cùng với 50g lá dây thìa canh khô. 

Bước 2: Mang 50g lá dây thìa canh khô rửa sạch, sau đó bỏ vào bình giữ nóng, đổ khoảng 200ml nước sôi, và hơi lắc nhẹ rồi đổ nước đầu đó đi (làm sạch dây thìa canh lần nữa) 

Bước 3: Chế tiếp 800ml nước sôi vào bình rồi đậy kín, sau khoảng 30-40 phút là dùng được. Lượng nước chia ra uống nhiều lần sau bữa ăn 30 phút.

Cách sử dụng lá dây thìa canh khô

Lá dây thìa canh khô nghiền thành bột

Có nhiều người dùng lá dây thìa canh khô để xử lý các vết thương hay vết cắn của rắn độc bằng cách phơi khô nghiền thành dạng bột, rồi rắc 1 lượng bột lên miệng vết thương thì có thể sơ cứu kịp thời. 

3. Ai nên dùng và không nên dùng lá dây thìa canh lá to? 

Có thể dùng lá dây thìa canh cho một số trường hợp như: Người bị bệnh tiểu đường, bệnh nhân tiền tiểu đường có biểu hiện tăng đường huyết, những người bị huyết áp cao, người béo phì hoặc có ý định giảm cân hoặc đang bị ngộ độc. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo không dùng đối với phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú, hay trẻ dưới 16 tuổi hoặc người đang có vấn đề về táo bón. 

4. Những lưu ý khi dùng dây thìa canh

Dây thìa canh cũng được coi là một vị thuốc nam có nhiều tác dụng. Do đó, cách sử dụng lá dây thìa canh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Dù bạn dùng bộ phận nào của cây cũng cần nắm chắc các lưu ý sau: 

  • Không dùng dây thìa canh lúc đói vì dễ gây tình trạng hạ đường huyết cơ thể. 
  • Không dùng dây thìa canh quá liều vì nguy cơ hạ đường huyết và ngộ độc cao
  • Không nên dùng nồi có chất liệu nhôm, gang, hoặc sắt để sắc thuốc vì một số tính chất của dây thìa canh gây phản ứng, không an toàn cho người sử dụng
  • Nếu gặp các tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, khó thở thì nên ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Chọn các sản phẩm chiết xuất uy tín, chính hãng. 

Những lưu ý khi dùng dây thìa canh

Trên đây là một số thông tin về cách sử dụng lá dây thìa canh lá to bạn có thể tham khảo. Dây thìa canh được dùng để hỗ trợ điều trị nhiều loại chứng bệnh như tiểu đường, chữa lành vết thương hay cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa… Tùy theo mục đích sử dụng mà cách dùng loại thảo mộc này cũng khác nhau. 

5/5 - (1 bình chọn)