Dây thìa canh lá to có được công nhận là một loại thuốc nam hay không?

Dây thìa canh lá to được trồng ở nhiều nước từ xa xưa, tuy nhiên mãi đến năm 2019 mới được tìm thấy bởi Giáo sư Trần Văn Ơn với công dụng chữa bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, cho đến nay, cây này chưa được công nhận là một loại thuốc nam chính thức bởi các tổ chức y tế và chính phủ. Vậy dây thìa canh lá to có tác dụng chữa bệnh như một loại thuốc nam hay không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin về loại cây này.

Dây thìa canh lá to và tác dụng với sức khỏe

Dây thìa canh lá to, có tên khoa học là Centella asiatica, được sử dụng trong y học truyền thống của nhiều quốc gia châu Á. Cây này được cho là có tác dụng tốt đối với nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cải thiện trí nhớ, giảm stress và lo âu, hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá và vết thương.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng dây thìa canh lá to chưa đủ để chứng minh rõ ràng về tác dụng của cây này. Vì vậy, dù có tác dụng tốt đối với sức khỏe hay không, dây thìa canh lá to vẫn chưa được công nhận là một loại thuốc nam chính thức.

Dây thìa canh lá to được sử dụng làm thuốc từ rất lâu ở Ấn Độ. Người ta sử dụng lá tươi hoặc khô của cây để chữa bệnh tiểu đường và một số bệnh lý khác. Cây còn được gọi là dây muôi hay lõa ti rừng vì khi nhai lá cây sẽ làm mất vị ngọt của vị giác.

Công dụng của dây thìa canh lá to

Dây thìa canh lá to có nhiều công dụng cho sức khỏe nhờ chứa các hoạt chất quý giá như acid gymnemic và peptide gurmarin. Các công dụng của cây bao gồm:

  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường: Dây thìa canh lá to có khả năng ngăn chặn hấp thu glucose trong ruột, kích thích sản sinh và hoạt tính của insulin, giảm biến chứng mỡ máu và làm mất cảm giác ngọt. Nhờ vậy, cây giúp kiểm soát đường huyết và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh tiểu đường.
  • Hỗ trợ giảm cân: Dây thìa canh lá to cũng có tác dụng giảm cân bằng cách làm giảm ham muốn ăn ngọt và ăn quá nhiều. Cây cũng giúp tăng cường chuyển hóa và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Dây thìa canh lá to cũng có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa. Cây giúp kích thích tiết nước bọt và dịch vị, làm giảm viêm loét dạ dày, trào ngược axit, đầy hơi, khó tiêu. Cây cũng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm sạch ruột và phòng ngừa táo bón.
  • Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác: Ngoài ra, dây thìa canh lá to còn có tác dụng chữa viêm mạch máu, trĩ, rắn độc cắn hoặc làm lành các vết thương do dao đạn. Cây còn có hoạt tính chống viêm, chống khuẩn, chống nấm, chống oxi hóa và bảo vệ gan.

Lưu ý khi sử dụng dây thìa canh lá to

Nhiều người vẫn tin tưởng vào tác dụng của dây thìa canh lá to và sử dụng nó như một phương pháp điều trị tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến sức khỏe và muốn sử dụng dây thìa canh lá to, bạn nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm và tư vấn với bác sĩ trước khi sử dụng.

Việc sử dụng dây thìa canh lá to để điều trị các vấn đề sức khỏe nên được thực hiện dưới sự giám sát và tư vấn của bác sĩ. Hãy nhớ rằng, không có bất kỳ loại thuốc nào là tuyệt đối an toàn và hiệu quả đối với tất cả mọi người.

Dây thìa canh lá to là một loại cây thuốc nam phổ biến ở Việt Nam và được cho là có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, loại cây này chưa được công nhận là một loại thuốc nam chính thức và việc sử dụng nó để điều trị bệnh nên được thực hiện dưới sự giám sát và tư vấn của bác sĩ. Hãy tìm hiểu kỹ về dây thìa canh lá to trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe của bạn.

Rate this post